Thursday 24 April 2014

ผจญภัย ดินแดนสยาม เพื่อทำหนังสือเดินทาง เผ่นออกจากสยาม

ผจญภัย ดินแดนสยาม เพื่อทำหนังสือเดินทาง เผ่นออกจากสยาม


                        รับหน้าที่มาเขียนรีวิวแทนเฮียค่ะ เนื่องจากตอนนี้เฮียแกได้รับพาสปอร์ตไปแล้ว ก็ลั้นลาตีตั๋วกลับสิงคโปร์แบบเรียบร้อยโรงเรียนเฮีย ที่สำคัญเพียง 4 วันเท่านั้นพาสปอร์ตก็มาอยู่ในมือ แต่จะต้องทำยังไง พบกับเหตุการณ์แบบไหน ตามอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ

จากตรงนี้ไปเป็นสำนวนของเฮียนะคะ

                         จากสภาพเหตุการณ์บ้านเมืองอันครื้นเครง -_-"  Passport ผมหมด 11 Oct 2014 ซึ่งจะใช้บินไปไหนไม่ได้แระ แถมกลับไปทำงานที่สิงคโปร์ก็ไม่ได้อีก ครั้นจะไปทำที่สถานทูตไทยประจำประเทศสิงคโปร์ เองก็ไม่มีใครรับรองได้ว่า จะได้เล่มใหม่วันไหน ? เพราะจากผู้ที่ๆ ทำก่อนหน้านี้ บางคน 2 สัปดาห์ บางคนรอมา 2 เดือนยังไม่ได้ ปวดใจยิ่งนัก

เอาว๊ะ ! ต่อคิว ....    โหดสัrrrd จริง ๆ
                 
21 Apr 2014 

                           จองตั๋วกลับบ้านโลด ศึกษาจาก Pantip นี่แหละ จากผู้ที่ไปทำมาก่อน ผมเลือกที่จะไป สาขา บางนา เนื่องจากไม่มีการจองคิว Online แถมใช้การต่อคิว ทุกคนเท่าเทียม จากข้อมูลของ ทาง กงสุล ศูนย์บางนาสมารถทำ Passport ได้วันละ 1800 ฉบับ  ซึงวันที่ไป มีป้ายติดประกาศไว้ว่า ทำได้แค่ 1300 ฉบับ

                            สำหรับ ผู้ที่มีเวลาวางแผนในการจอง Online สามารถทำได้ที่สาขาเดียวคือ Esplanade [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

23 Apr 2014 (Night) 

                          บินกลับไทย หา รร. นอนแถว ๆ เส้นบางนา และนอนพักเอาแรง

24 Apr 2014 , เริ่มการผจญภัย!
03.40 AM      เดินทางมาถึง ด้านข้างของห้าง Central Bang Na ติดกับ Big-C Bang Na ตามคำบอกของพี่Taxi คนที่มาส่ง "น้อง ๆ ตรงนี้แหละ
                      พี่เห็นมาต่อคิวยาวทุกคืน" เอาหละวะ ง่วงก็ง่วง หิวก็หิว จะกินเดี๋ยวก็จะปวดอึซะเปล่า ๆ
                      เดินออกมา ก็เห็นแม่ลูกคู่นึง เดินเข้าไปหา รปภ. แล้วก็เดินเข้าไปในช่องจอดรถที่ 2 ชั้น B1 เดินเข้าไปยังไม่ทันถึงตัว พี่ รปภ.  พี่เค้าก็พูดขึ้นมาว่า "คุณครับ  ตามไปเลย Passport" เดินปรี่เข้าไปตามคำบอกดังกล่าว ....

                      บรรยากาศ ลานจอดรถชั้น B1 นึกในใจ ยิ้ม ร้อน อิ๊บอ๋าย !


บรรยากาศ การรอ คิว ใต้ตึก Central Bang Na ลานจอดรถชั้น B1 มีเก้าอี้ราว 100 ตัว ที่ทางเจ้าหน้าที่ห้างมาว่างไว้ในให้บริการ 


 มีเจ้าหน้าที่เอาพัดลมตัวใหญ่ มาเปิดให้ 2 ตัว ช่วยลดความร้อนได้พอควร 

 4.29 AM.         นั่งหลับกันคอพับคออ่อน ...


4.37 AM          คนก็ยังทะยอยเข้ามาเรื่อย ๆ เก้าอี้จำนวน 100 ตัวที่ทางห้างจัดไว้ให้ เต็ม


 5.19 AM.         ผู้ที่มาต่อเข้าคิวโดยการยืนเข้าคิว กะประมาณด้วยสายตา น่าจะประมาณ 50++ คน


5.40 AM          เจ้าหน้าที่เรียกผู้เข้าคิวมารวมเป็นกลุ่ม ๆ กลุ่มละ 10 คนเดินเป็นแถว เพื่อเดินขึ้นไป ชั้น5 โดยลิฟท์ด้านข้าง ในระหว่างนี้มีคนลักไก่โดยเดินมาก็เข้ามาแทรกที่แถว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ประกาศให้ผู้ที่มาใหม่ มาต่อคิว และให้เห็นใจผู้ที่มาก่อนหน้า ตาลุงหน้าผมนี่ก็ไม่ฟัง เดินไม่สนใจใคร


ตาลุงที่เดินมาแทรกหน้าผมยังไม่พอ พอจะขึ้น ลิฟท์ก็แซงคนอื่นอีก เจ้าหน้าที่ยังส่ายหน้า

6.00 AM          เจ้าหน้าที่กด ลิฟท์ให้ขึ้นมาที่ชั้น 5 ซึ่งเป็นสำนักงาน จัดระเบียบ โดยการมีเก้าอี้และเลขของ เก้าอี้ชัดเจน ตอนนี้ค่อยดีหน่อย ระบบปรับอากาศของทางห้าง เริ่มทำงาน มีแอร์ออกมาเบาๆ  ช่วยลดความร้อนได้ ดีทีเดียว



                      เจ้าหน้าที่ทำการประกาศ ว่าเวลา 6.30 จะมีการแจกคิวชั่วคราวของทางห้างให้ ก่อน หลังจากนั้นให้รอเรียกตามลำดับ 
                      จำนวนความสามารถของการทำ passport ใน 1 วัน จะสามารถ รับได้ 1300 คนต่อวัน ซึ่งต่ำกว่า ที่ได้รับข่าวมาคือ 1800 คนต่อวัน โดย 1 ชม จะอยู่ที่ 120-150 คิว  



   สำหรับ เอกสารของผู้ที่มาทำ passport ใช้เพียง บัตรประชาชนตัวจริงที่ชัดเจน ไม่หมดอายุ และ passport ฉบับปัจจุบัน ที่จะต้องถูก ยกเลิก ในวันที่ทำ สำหรับ เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี จะต้องมีผู้ปกครองมาเซ็นยินยอมด้วย 

6.30 AM          เจ้าหน้าที่ทำการแจก บัตรคิวชั่วคราว ได้คิว 33 หลังจากรับบัตรคิวคราวนี้ก็หลั่นล้าหาข้าว หาปลากินได้ หลังจากนั้นมีผู้ที่ต้องถูกคัดออกเนื่องจากเอกสารไม่พร้อมคิวจึงร่นมาที่ 27 ส่วนใหญ่คนที่เอกสารไม่พร้อมมักจะเป็นเด็ก  และบัตรประชาชนไม่ชัด


8.00 AM          เจ้าหน้าที่เริ่มเรียก คิวที่ 1


                       หลังจากได้ แบบฟอร์มมา ยังไม่ต้องกรอกนะครับ เพราะ เจ้าหน้าที่เรียกเร็วมาก ให้เข้าทำการวัดส่วนสูง แล้วรอเรียกเลย โดยดูจาก Monitor  ที่จะขึ้นคิวของเราและ โต๊ะที่เราจะเข้าไปถ่ายรูป จากนั้นเราจะมีเวลาเขียนแบบฟอร์ม 

8.21 AM          1000 บาทสำหรับค่าธรรมเนียม 40 บาท ค่าจัดส่ง EMS เอกสารจะส่งกลับ EMS เท่านั้น  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้เลข Tracking 13 หลัก  ของและสามารถตรวจสอบ online ได้ทาง website http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx   ซึ่งผมได้จ่าหน้าซองไปที่ ไปรษณีย์หลักสี่และไปรับที่นั่น

                          จบภารกิจการทำพาสปอร์ตไปต่อที่การรับพาสปอร์ตได้เลย  ก่อนที่เราจะไปรับพาสปอร์ตที่หลักสี่ เราก็ลองเช็คที่เว็บไซต์ตามลิงค์ด้านบนดูก่อนว่า สถานะของพัสดุมันไปถึงไหนแล้ว
พบว่า..........

                           ไม่มีสัญญาณตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก พอลองเช็คกับทางไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า สถานะบนเว็บไซต์มักจะช้ากว่าความเป็นจริง 1 วัน จึงตัดสินใจไปรอดักที่ไปรษณีย์หลักสี่ในวันทำการที่ 4 เมื่อไปถึงไปรษณีย์หลักสี่ เจ้าหน้าที่ที่นั่นเป็นมิตรให้ความช่วยเหลือดีมาก เจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปที่ช่องรับพัสดุ EMS และกรอกแบบฟอร์มขอรับพาสปอร์ตกลางทาง หลังบ่ายสามพาสปอร์ตก็ตกมาอยู่ในเงื้อมมือของเราแล้ว!









 หมวยเล็ก 
 24 เมษายน 2557
                                     











No comments:

Post a Comment