Saturday 21 September 2013

ตอนแรกว่าจะไปวัด แต่ดันไปศาลเจ้า ... ประเทศนี้มีศาลเจ้า มากกว่าวัด นับถือผีมากกว่าพระ ! ศาลเจ้า Meiji Shrine

ศาลเจ้า Meiji Shrine

ตอนแรกว่าจะไปวัด แต่ดันไปสานเจ้า ...  "ประเทศนี้มีศาลเจ้า มากกว่าวัด นับถือผีมากกว่าพระ ! " อันนี้เพื่อนคนญี่ปุ่นพูดไว้ครับ ก็เห็นจะจริง นะ วัดไม่ค่อยได้เจอเลย เจอแต่ศาลเจ้า
          มาว่ากันเรื่องของความเป็นมากันซักนิด ... ศาลเจ้า "เมจิ จิงจู"  ออกเสียงว่างั้นนะครับ สร้างขึ้นเมื่อนานมาแล้ว สมัย ปี 1920 เป็นศาลเจ้าชินโต  เพื่อรำลึกถึงดวงวิญญาณพระจักรพรรดิเมจิที่สวรรคตเมื่อปี 1912 และจักรพรรดินีโชเคนที่สวรรคตเมื่อ 1914 มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 700,000 ตารางเมตร พื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยป่าดิบ  เขามีต้นไม้ที่ต่างสายพันธุ์เป็นร้อยๆ ชนิด  และมีมากกว่าแสนต้น ต้นไม้เหล่านี้ถูกบริจาคมาจากทั่วทุกแห่งในประเทศญี่ปุ่น  เพราะพระจักรพรรดิเมจิท่านเป็นศูนย์กลางความนับถือของประชาชน  อย่างล้นหลามจริงๆ  น่าชมเชยความร่วมมือร่วมใจของทุกๆ คนจริงๆ ที่ทำให้มีสถานที่ได้พักผ่อนเย็นสบายแบบนี้

การเดินทางมาเที่ยว ผมจะแนะนำต่างจาก Blog อื่นๆ ที่ทุกคนมาเที่ยวกัน เพราะผมพักอยู่นอกเมืองมาทำงาน และจะเข้าเมืองเพื่อไปเดินเที่ยว
          ผมเริ่มจาก สถานีรถไฟ Sangubashi Station จากนั้นเดินเข้าประตูหลังไปที่ศาลเจ้า เสร็จ เวลากลับ เราได้ออกทาง Harajuku เพื่อไปเที่ยวต่อ เหมือนเดินผ่าน จะได้ไม่ต้องกลับไปกลับมา

เดินออกมา ให้จาก Sangubashi Station ถ้าเดินผิดทางมันจะเข้าไปเหมือน ตลาด ตามนี้ถือว่าผิด นะครับ ฮ้า ๆ อย่าเพลิน เดี๋ยวไกล

ประตูด้านหลังก็เล็กซักหน่อย ไม่มีคนมาทางนี้เลย  -_-" หรือเราจะคิดผิด

เดินไป ต้นไม้เยอะครับ เส้นทางเป็นทางกรวด ไม่เหมาะกับคนที่มีเด็กแล้วเข็นรถมานะครับ

เจอมีคนคิดเหมือนเรา แระ ^^

เป็นลุงกับป้า จูงมือกันมา

ถึงแล้ว ประตูด้านข้าง

ก่อนจะเข้าไปถึงศาลหลักจะต้องเจอกับซุ้ม Temizuya ที่ให้ล้างมือก่อนเข้าศาลเจ้า ก้าวผ่านประตู

มาเจองานแต่งพอดี

ถ้าเป็นกระดาษ เขียนฟรี เขียนคำขอพร แล้วไปหย่อนใส่ตู้

ส่วนไม้ก็ Y500 แล้วเอาไปแขวน

อุ๊ปๆ

ขบวนงานแต่งก็เดืนกันไป ไม่มีกลองยาวเหมือนบ้านเรานะครับ ของเขาจะเงียบ ๆ และเงียบมาก ไม่มีวี๊ดว๊าย กระตู้วู้ .....

ตรงนั้นจะเป็นทางประตู้หน้าจริง ๆ ของศาลเจ้า

ศาลเจ้า ทำจากไม้ทั้งหมด สวยดี เหมือนจะแบบไม่มีตะปูด้วยนะ

ร้านขายเครื่องรางของขลัง ก็ตามสะภาพแล้วกันครับ ราคาตามนั้นเขียนเป็นแนวตั้ง

อันนี้เป็นศาลเจ้า ถ่ายใกล้ไม่ได้นะครับ ผมโดนให้ลบออก -_-"

เดินออกจากประตูทางเข้า

ประตูใหญ่ด้านทางเข้า

สถานี Harajuku แล้วก็ไปแรดกันต่อ ^^Y

เวลาทำการ
ศาลเจ้าเมจิ เปิดทุกวัน ถ้าเข้าไปไหว้อย่างเดียวไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น  เปิดเช้าถึงเย็น แนะนำหากไปครั้งแรกให้เดินตั้งแต่ต้นทางเข้าไปแล้วจะได้บรรยากาศมากกว่านั่งรถเข้าไปแน่นอน ^^
ถ้าต้องการชมในส่วนของพิพิธภัณฑ์ มีค่าธรรมเนียม 500 เยน เปิดเวลา 9.00 น. - 16.30 น. หยุดตามวันหยุดราชการจ้า

เรื่องราววันที่ September 21,2013Meiji Shrine

Chrysanthemum October 20, 2013